วิธีการดูแลรักษาและข้อควรระวังในการใช้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

Last updated: 1 มี.ค. 2567  |  1284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการดูแลรักษาและข้อควรระวังในการใช้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

เมื่อตอนติดตั้งใหม่ๆแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตจะดูสวย มีสีสันสดใส พื้นผิวเรียบเนียน แต่เมื่อเวลาผ่านไปหากผู้ประกอบการไม่บำรุงรักษา อายุการใช้งานแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตก็จะสั้นลง ซึ่งในหลายพื้นที่หลังจากติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตเเล้ว อาจพบว่ามีปัญหาคราบฝุ่นเกาะ มีคราบน้ำฝน และคราบเชื้อรา หรือคราบเหนียวต่างๆ ที่ทำให้อาคารดูโทรม เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตหลังติดตั้งจึงเป็นเรื่องจำเป็น และถ้าหากทำความสะอาดไม่ถูกวิธี ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตได้ ซึ่งในบทความนี้จะมาบอกเคล็ดลับวิธีการทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตให้ถูกต้อง เพื่อเป็นการดูแลรักษายืดอายุให้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตมีสีสันสดใสไปนานๆ

วิธีการทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

1. ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำหมาดๆ

ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆเช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เริ่มจากบนสุดลงมาล่างสุดเพื่อที่ฝุ่นหรือคราบสกปรก จะได้ร่วงลงพื้นทีเดียวไม่ไปเปรอะเปื้อนส่วนที่ทำความสะอาดแล้ว

2. ล้างพื้นผิวด้วยน้ำเย็น                                                                          

ปิดท้ายขั้นตอนการทำความสะอาดด้วยการล้างพื้นผิวด้วยน้ำเย็นหรือฉีดน้ำ เพื่อเป็นการขจัดคราบสกปรกที่อาจเกาะบนพื้นผิวให้ออกไปอีกครั้ง ทั้งนี้การใช้น้ำเย็นจะมีประสิทธิภาพในการสลายคราบฝังลึกโดยไม่ทำลายสี

3. ทำความสะอาดทุกปี                                                                       

แนะนำให้ทำความสะอาดพื้นผิวทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หลังการติดตั้งเพื่อรักษาพื้นผิวให้คงความสดใหม่ ทั้งนี้ความถี่ในการทำความสะอาดขึ้นอยู่กับการออกแบบของอาคารสถานที่ตั้งเเละระดับความสกปรกบนแผ่นอลูมิเนียมเป็นหลัก

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

1. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี                                                                     

หลีกเลี่ยงการใช้สารทำความสะอาดที่เป็นกรดหรือด่าง หรือสารเคมีใดๆก็ตามที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เพราะถึงแม้ว่ามันอาจช่วยขจัดคราบสกปรกได้จริง แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้สีและพื้นผิวของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตเสียหายไปด้วย ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีสภาวะเป็นกลาง หรือถ้าหากเลือกไม่ได้ ให้ใช้น้ำผสมกับสบู่ในปริมาณเล็กน้อยแทน

2. หลีกเลี่ยงวัสดุมีคม                                                                           

หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่แข็งและหยาบ เช่น สก็อตไบรท์ ฝอยขัดหม้อ หรือแปรงขัดห้องน้ำ ในการทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยบนพื้นผิวได้ง่าย ให้ใช้เป็นผ้าที่นุ่มและหมาดจะดีที่สุด

3. ระมัดระวังเครื่องทำความสะอาด                                                               

ในกรณีที่เลือกทำความสะอาดแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตด้วยเครื่องทำความสะอาด ควรระมัดระวังเลือกเครื่องที่ไม่มีส่วนประกอบยื่นออกมาจากตัวเครื่อง เพราะส่วนประกอบนั้นอาจไปขูดกับพื้นผิวจนเกิดริ้วรอยได้

Powered by MakeWebEasy.com